Cách nhận và cài đặt chứng chỉ SSL miễn phí từ ZeroSSL

Cách nhận và cài đặt chứng chỉ SSL miễn phí cho website và tên miền

Chứng chỉ SSL là thuật ngữ viết tắt từ cụm từ tiếng Anh Secure Sockets Layer. Chứng chỉ SSL hỗ trợ SEO rất tốt do được Google và các công cụ tìm kiếm xếp hạng ưu tiên trên kết quả tìm kiếm. Bảo mật an toàn dữ liệu trao đổi giữa người sử dụng và website. Toàn vẹn dữ liệu: Dữ liệu không bị thay đổi bởi tin tặc.

Như tiêu đề bài viết thì trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách nhận và cài đặt chứng chỉ SSL miễn phí, không đề cập đến chứng chỉ SSL trả phí.

Về cơ bản chúng ta sẽ sử dụng chứng chỉ SSL miễn phí trong 2 trường hợp. Thứ nhất là chứng chỉ SSL miễn phí đi kèm khi mua Hosting, thứ 2 là chứng chỉ SSL miễn phí cài đặt cho tên miền.

Chứng chỉ SSL miễn phí khi mua Hosting

Chứng chỉ SSL miễn phí khi mua Hosting sẽ được các nhà cung cấp Hosting tích hợp sẵn trên host, bạn chỉ cần mua host là sẽ sở hữu chứng chỉ SSL miễn phí này. Việc của bạn chỉ là có cài đặt chứng chỉ SSL lên website của mình hay không mà thôi.

Tại Việt Nam bạn có thể lựa chọn AZDIGI để mua Hosting và được tặng kèm chứng chỉ SSL miễn phí cho mọi tên miền.

Chuyển đến AZDIGI

Việc cài đặt chứng chỉ SSL trên Hosting bạn chỉ cần nhờ Support của họ hỗ trợ là được nên mình sẽ không hướng dẫn thêm. Thậm chí tại AZDIGI bạn không cần làm bất cứ điều gì, vì mặc định SSL đều được cài đặt sẵn tự động khi bạn cài website là Wordpress.

Nhận chứng chỉ SSL miễn phí từ ZeroSSL

Trong một số ít trường hợp bạn sử dụng hosting tại những đơn vị không cung cấp dịch vụ SSL miễn phí. Như vậy bạn sẽ phải mua chứng chỉ SSL miễn phí từ bên thứ 3.

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn bạn cài đặt chứng chỉ SSL miễn phí từ Zerossl. Tại sao lại là Zerossl chứ không phải là Let’s Encrypt, nhà cung cấp chứng chỉ SSL miễn phí lớn nhất thế giới.

Bởi Let’s Encrypt đã hết hạn chứng chỉ gốc DST Root CA X3 vào ngày 30/09/2021. Đồng nghĩa với 1 số thiết bị cũ như Window XP, 7, 8, hệ điều hành IOS, Android cũ sẽ không thể truy cập hoặc xuất hiện lỗi "Lỗi cảnh báo bảo mật".

Bước 1: Truy cập zerossl.com và nhập tên miền bạn cần mua chứng chỉ SSL miễn phí vào ô như hình dưới:

Cài đặt chứng chỉ SSL miễn phí từ Zerossl
Cài đặt chứng chỉ SSL miễn phí từ Zerossl

Bạn có thể nhập domain hoặc sub-domain đều được. Điền đầy đủ thông tin và nhớ chọn gói Free trước khi tiếp tục.

Bước 2: Xác minh tên miền

Để hoàn tất cài đặt thì phải xác minh tên miền. Có 3 phương thức để xác minh là: Email Verification; DNS (CNAME) và HPPT File Upload.

Xác minh tên miền tại Zerossl
Xác minh tên miền tại Zerossl

Tùy bạn thấy phương thức nào phù hợp với mình thì chọn phương thức xác minh đó. Tại mỗi mục khi bấm chọn đều có hướng dẫn chi tiết cách thực hiện.

Nếu sử dụng phương pháp Email Verification và HPPT File Upload thì sẽ xác minh được ngay lập tức. Còn nếu xác minh bằng DNS (CNAME) có thể sẽ mất khá lâu.

Sau khi xác minh thành công bạn truy cập vào Certificates chọn Issued sẽ thấy trạng thái thành công như hình dưới.

Xác minh tên miền thành công tại Zerossl
Xác minh tên miền thành công tại Zerossl

Cài đặt chứng chỉ SSL

Trước khi cài add chứng chỉ lên hosting bạn cần download xuống trước. Để download chứng chỉ bạn truy cập vào Certificates chọn Issued (giống hình trên), bấm vào mũi tên đi xuống chọn Download Certificates.

Sau khi download về bạn sẽ nhận được file nén bên trong có 3 file chứng chỉ của SSL. Tiến hành add 3 file này lên VPS/Hosting của bạn là hoàn tất quá trình cài đặt.

Có nên sử dụng chứng chỉ SSL miễn phí không?

Nói chung là dùng tạm trong lúc tài chính đang còn hạn hẹp thì vẫn không có vấn đề gì quá lớn. Tuy nhiên không gì miễn phí mà lại sở hữu đầy đủ công năng và tính năng như sản phẩm trả phí được. Chúng đều có điểm hạn chế nhất định như sau:

  1. Các dịch vụ cung cấp SSL miễn phí sẽ không chịu trách nhiệm về vấn đề bảo mật hay gia hạn dịch vụ. SSL sinh ra là để bảo mật, nhưng với SSL miễn phí sẽ kiểu như đội mũ bảo hiểm rởm để đối phó với công an.
  2. Tính xác thực chủ thể như cá nhân hay doanh nghiệp sẽ không được đảm bảo. Điều đó đồng nghĩa với việc tên công ty, doanh nghiệp của bạn có thể sẽ bị giả mạo bất cứ lúc nào.
  3. Đôi khi có thể xảy ra tình trạng lỗi 404 do quá trình mã hóa bị lỗi.
  4. Thời hạn của chứng chỉ SSL miễn phí chỉ có 3 tháng, sau 3 tháng bạn sẽ phải gia hạn hoặc cài lại.

Đấy là những điểm bất lợi khi sử dụng chứng chỉ SSL miễn phí, còn nếu tính đến phương án trả phí thì cũng không phải quá khó khăn vì nó chỉ có khoảng hơn 100k cho 1 năm sử dụng thôi. Tham khảo và mua chứng chỉ SSL tại AZDIGI bên dưới.

Mua chứng chỉ SSL

Chúc bạn thành công!

Đơn giản là nó đã phức tạp như vậy rồi

Đăng nhận xét

© Blogger Thức Nguyễn. All rights reserved.